“แกงไตปลา” รสชาติยอดแย่?!

แกงไตปลาอาหารยอดแย่

‘แกงไตปลา’ กลายเป็นติดอันดับ 1 เมนูยอดแย่ของโลก จากเว็บไซต์ TasteAtlas ผู้ให้ข้อมูลอาหารจากทั่วโลก ออกมาเผยการจัดอันดับ 100 เมนูยอดแย่ของโลก ซึ่งปรากฏว่าเมนู ‘แกงไตปลา’ ของประเทศไทย ได้อันดับ 1 เมนูยอดแย่ของโลก ส่วนอันดับ 2 ได้แก่ Hákarl (ฮาคาร์ล) จากไอซ์แลนด์ และอันดับ 3 Fesikh (เฟสซิก) จากอียิปต์

ซึ่งหลังการประกาศผลดังกล่าวออกมาก็กลายเป็นประเด็นดราม่าขึ้นมาทันที ชาวไทยหลายคนที่ชื่นชอบแกงไตปลาต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์ รวมถึงช่วยกันติดแฮชแท็ก #saveแกงไตปลา จนกลายเป็นวาระแห่งชาติ

โดยเว็บไซต์ดังกล่าวได้บรรยายแกงไตปลาไว้ว่า เป็นแกงปลาเนื้อหนา กลิ่นหอม ต้นกำเนิดมาจากภาคใต้ของประเทศไทย ประกอบด้วย เครื่องในปลาหมักและเครื่องแกงรสเผ็ด อาทิ พริก ข่า กะปิ ขมิ้น หอมแดง ตะไคร้ ส่วนเครื่องเคียงประกอบด้วย ปลาแห้ง มะเขือยาว หน่อไม้ ถั่วฝักยาว หรือผักอื่นๆ เนื่องจากความเข้มข้นและกลิ่นหอมฉุนแกงไตปลาจึงรับประทานคู่กับข้าวสวยเป็นเครื่องเคียงได้ดีที่สุด แต่เดิมแกงไทยนี้ปรุงด้วยปลาเท่านั้น และส่วนใหญ่ไม่ใช้กะทินั้นเอง

ซึ่งทางเวปไซต์ก็ได้ชี้แจ้งทิ้งท้ายว่า ที่มาของคะแนนดังกล่าวเกิดขึ้นจากการโหวตของผู้ที่เข้าร่วมลงคะแนนผ่านเวปไซต์โดยมีบอตช่วยคัดกรองและจำกัดการลงคะแนนอย่างเป็นธรรม รวมทั้งกลุ่มที่ลงสียงด้วยแนวคิดชาตินิยมอีกด้วย

แม้ “รสชาติ” จะเป็นเรื่องของรสนิยม แต่เรื่องราวที่มาของ “อาหาร” แต่ละเมนู ย่อมมีความหมายต่อผู้คนที่ได้ทาน แถมยังเป็นทั้ง Comfort Food ของใครหลาย ๆ คน รวมทั้งพี่คัลแลน Youtuber ชื่อดังชาวเกาหลี ที่เดินทางไปไหนก็คิดถึงแต่ “แกงไตปลา” จนตอนนี้กลายเป็นเมนูโปรดประจำตัวไปซะแล้ว ไม่ให้คนไทยเอ็นดูยังไงไหวก่อน😘

1 thoughts on ““แกงไตปลา” รสชาติยอดแย่?!

  1. Pingback: แกงไตปลาที่ต่างชาติว่าแย่ ที่แท้ประโยชน์เพียบ! - ชุมชนแชมเปี้ยน

Comments are closed.