ทำไมดูซีรีย์ทีไร ต้องหาไรกินระหว่างดูทุกที

กินไปดูหนังไป

กว่าจะเริ่มกินข้าวได้ซักที ต้องหาคลิปในยูทูป หรือหาซีรีส์สนุกๆดูก่อนถึงจะเริ่มกินข้าวได้ ถ้าไม่ได้ดูไปด้วย เหมือนกินข้าวไม่อร่อย บอกเลยว่าคุณไม่ได้คิดไปเอง แถมพฤติกรรมแบบนี้ มีคำอธิบายในทางวิทยาศาสตร์อีกด้วย!!!

โดยคุณ อลิซซา รัมซีย์ (Alissa Rumsey) นักโภชนาการบำบัด กล่าวว่า “พวกเขามีความสุขมากกับการกินระหว่างเปิดดูโทรทัศน์ ดูคลิป นั่นก็เพราะวิธีนี้เป็นอีกหนทางที่ทำให้พวกเขาผ่อนคลาย และพักสมองได้ดีที่สุด” นอกจากนั้น โซฟี มอร์ต (Sophie Mort) นักจิตวิทยาคลินิก และผู้ให้คำแนะนำของแอปพลิเคชัน Happy Not Perfect กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “การกินไปด้วย ดูไปด้วย สามารถช่วยกระตุ้นให้เกิดการหลั่งสารเคมีแห่งความสุขที่ชื่อว่า ‘โดพามีน’ ได้อย่างรวดเร็ว รวมไปถึงยังทำให้รู้สึกอาหารอร่อย และเจริญอาหารยิ่งขึ้น”

สำหรับคอนเทนต์ที่คนส่วนใหญ่มักเปิดชมเวลาทานข้าวได้แก่ คอนเทนต์ประเภทอาหาร เช่น ทำอาหาร, รีวิวอาหาร หรือ กินอาหารโชว์ หรือที่รู้จักในอีกชื่อคือ ม็อกบัง และคอนเทนต์ที่มาแรง มักถูกเปิดขณะทานอาหารเช่นกัน ได้แก่คอนเทนต์ Entertainment ต่างๆ นั้นเอง เช่น ซีรีส์ ภาพยนตร์ ละคร หรือรายการออนไลน์ต่างๆ

ทีนี้เรารู้ละ ว่ากินไปดูไป แฮปปี้แน่ ๆ แต่ก็มีอีกด้านที่เราต้องระวังเช่นกัน

ผลเสียแรกคือ การกินเยอะเกินความต้องการ เพราะหลังจากที่เราเลือกหนัง หรือซีรีส์เรื่องถูกใจแล้ว เราจะจดจ่ออยู่กับหน้าจอ จนไม่มีสมาธิกับการกินอาหารตรงหน้า ทำให้ตัวเองนั้นไม่ได้สังเกตว่ากำลังกินอะไรอยู่ หรือไม่ทันรู้ตัวด้วยซ้ำว่าอิ่มแล้วหรือยัง พอมีสติอีกทีก็พบว่ากินเยอะเกินความต้องการของร่างกายไปซะแล้ว

ผลเสียที่ 2 ทำให้อัตราการเผาผลาญแย่ลงจากการศึกษาพบว่า การดูโทรทัศน์หรือดูยูทูบ ทำให้เรานั่งอยู่แต่กับที่ ไม่ได้ขยับเขยื้อนร่างกาย ลุกยืน หรือเดินออกไปไหน จึงทำให้นอกจากจากจะปวดหลัง กระดูกสันหลังคด หรืออ่อนแอลง ยังทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานช้าลง ระบบเผาผลาญแคลอรีก็ทำงานแย่ลง น้ำหนักเพิ่มขึ้น เสี่ยงโรคอ้วนอีกด้วย

เพราะฉะนั้นเราก็ควรที่จะใช้เวลาในการชมคลิปต่างๆ อย่างเหมาะสม อย่านั่งแช่นานนะคะ ด้วยความเป็นห่วงค่ะ 😚 #ใบหยกเล่าเรื่อง #influencerเล่าเรื่อง