มรดกอาชีพ “กรรไกรปอกหมาก” สุดยอดไอเท็มลับวัยเก๋า

กรรไกรปอกหมาก

ที่หมู่บ้านเกาะบก ต.นาท่ามเหนือ อ.เมือง จ.ตรัง เป็นหมู่บ้านที่มีการสืบทอดอาชีพตีกรรไกรปอกหมาก หนึ่งเดียวในภาคใต้ เป็นสินค้าขึ้นชื่อที่สืบทอดมาจากรุ่นสู่รุ่นมาแล้วหลายชั่วอายุคนค่ะ และปัจจุบันนะคะ ก็ยังมีการผลิตและส่งออกทุกวันทั่วประเทศ โดยแต่ละบ้านมีโรงตีเหล็กเล็กๆอยู่ข้างบ้าน แล้วก็มีการตีเหล็กกันอยู่ทุกวัน คนในครอบครัวก็ช่วยกันตีเหล็กกันอย่างขยันขันแข็ง

แม้จะไม่มีที่มาที่ไปที่ชัดเจนว่าการทำอาชีพทำกรรไกรปอกหมากมีมาตั้งแต่ยุคสมัยไหน มีเพียงแค่คำที่เล่าต่อกันมาเท่านั้นค่ะ และเคล็ดลับที่ได้มาจากบรรพบุรุษนั่นก็คือ การผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ มีความคงทน ความคมของมีด และมีรูปทรงที่บรรพบุรุษได้ออกแบบไว้ค่ะ และคำนึงถึงการใช้งานมากกว่าความสวยงาน จึงทำให้ยึดรูปแบบเดิมเอาไว้ ซึ่งก็ถือเป็นเคล็ดลับและเป็นสินค้าขึ้นชื่อ ตั้งแต่ยุคอดีตจนถึงทุกวันนี้

ส่วนราคาที่ขายนั้นอยู่ที่เล่มละ 100 กว่าบาทเท่านั้นค่ะ สร้างรายได้หลายหมื่นบาทต่อเดือนเลยค่ะ อาชีพที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน สะท้อนให้เห็นว่า ในยุคสมัยวัฒนธรรมการกินหมากเป็นที่นิยม ทำให้ช่างตีกรรไกรปอกหมาก เป็นอาชีพที่เฟื่องฟูมากค่ะ ที่ถึงแม้ปัจจุบันความนิยมจะลดน้อยลง  แต่ก็ไม่ได้หายไปไหน ทำให้ทุกวันนี้ สินค้าประจำหมู่บ้านก็ได้ถูกส่งขายไปทั่วประเทศค่ะ แสดงให้เห็นถึงมรดกวิชาจากบรรพบุรุษ ที่ยังคงหล่อเลี้ยงลูกหลาน หมู่บ้านเกาะบก ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันค่ะ #Influencerเล่าเรื่อง