Soft Power หมายถึงอะไรกันนะ

Soft Power หมายถึง

ได้ยินกันบ่อยมากเวอร์กับคำว่า Soft Power พูดปุบคิดถึงข้าวเหนียวมะม่วงบ้าง มวยไทยบ้าง ตุ๊กตุ๊กไทยบ้าง แต่ที่จริงแล้วมันมีความหมายมากกว่านั้น มันคืออะไร #ใบหยกเล่าเรื่อง มีคำตอบค่ะ

Soft Power คือ อำนาจที่เกิดขึ้นจากการโน้มน้าวใจ ดึงดูดใจ และสร้างความสนใจ โดยไม่ต้องใช้กำลังบังคับ เปรียบเสมือนพลังที่ทำให้ผู้อื่นอยากทำสิ่งที่เราต้องการโดยสมัครใจ

โดย Soft Power มักมีต้นกำเนิดจากภายนอกหน่วยงานภาครัฐ เช่น โรงเรียน, สถาบันศาสนา, และกลุ่มการกุศล และยังสามารถเกิดขึ้นจากดนตรี, กีฬา และสื่อต่าง ๆ อย่างวงการบันเทิงเกาหลีที่มีการผลักดันวงการบันเทิงเกาหลีแบบจริงจัง จน K-Pop กลายเป็น Main Stream ทั่วโลกให้การยอมรับ

และ Soft power ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบหลัก:
1.วัฒนธรรมที่มีเสน่ห์ ดึงดูดใจ และสร้างแรงบันดาลใจ
2.ค่านิยมที่เป็นสากล เช่น ประชาธิปไตย สิทธิเสรีภาพ สิทธิมนุษยชน
3.นโยบายต่างประเทศที่สร้างความร่วมมือ และความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศอื่น

ยกตัวอย่างเช่นประเทศเกาหลี ที่เก่งมากในการสื่อสาร Soft power ออกไปผ่านสื่อ เช่น ภาพยนตร์เกาหลีเรื่อง Parasite ที่กำกับโดย Bong Joon-ho ภาพยนตร์เรื่องนี้ประสบความสำเร็จอย่างสูงทั้งในแง่ของรางวัล และรายได้  กลายเป็นภาพยนตร์เกาหลีใต้เรื่องแรกที่คว้ารางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม โดย Parasite ได้สะท้อนถึงศิลปะ และวัฒนธรรม, ค่านิยมเกาหลีใต้, ความเหลื่อมล้ำทางสังคม รวมไปถึงประเด็นการศึกษาและการจ้างงาน เป็นการสื่อสาร Soft power ออกไปผ่านสื่อได้อย่างชัดเจน #Influencerเล่าเรื่อง