ทำความรู้จัก นครสวรรค์ จากคำขวัญประจำจังหวัดกัน

จังหวัดนครสวรรค์ นอกจากเป็นจังหวัดบ้านเกิดของ #หยกเล่าเรื่อง ยังเป็นประตูสู่ภาคเหนืออีกด้วย วันนี้หยกจะมาเฉาะเจาะลึก รายละเอียดที่อยู่ในคำขวัญประจำจังหวัดนครสวรรค์ให้เพื่อน ๆ ได้รู้จักจังหวัดบ้านเกิดของหยกให้มากขึ้นกันค่ะ

“เมืองสี่แคว แห่มังกร พักผ่อนบึงบอระเพ็ด ปลารสเด็ดปากน้ำโพ”

คำขวัญประจำจังหวัดนครสวรรค์

เริ่มต้นกันที่คำแรก เมืองสี่แคว เป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำสายหลักของภาคกลาง นั่นก็คือ แม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งมาจากการไหลบรรจบกัน ของแม่น้ำปิง วัง ยม และแม่น้ำน่าน ซึ่งไหลมารวมกันบริเวณอำเภอเมืองนครสวรรค์ โดยจะเห็นถึงความแตกต่างของสายน้ำทั้งสองได้อย่างชัดเจน ก็คือ แม่น้ำน่าน  มีสีค่อนข้างแดง ส่วนแม่น้ำปิงมีสีค่อนข้างเขียว เมื่อมาบรรจบกันแล้วจึงค่อย ๆ รวมตัวเข้าด้วยกัน เป็นแม่น้ำสายใหญ่ จนกลายเป็นแม่น้ำเจ้าพระยาสายหลักนั่นเอง

คำต่อมาคำว่า แห่มังกร หมายถึง ประเพณีแห่มังกรนครสวรรค์ ในเทศกาลตรุษจีน เป็นประเพณีเกี่ยวกับการไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ ของคนไทยเชื้อสายจีน ที่อยู่ในอำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งมีกิจกรรมการแสดงหลายอย่างเช่น การแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ แห่มังกร เชิดสิงโต ค่ะ ซึ่งเป็นประเพณีที่ถูกจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ของจังหวัด

คำต่อไป พักผ่อนบึงบอระเพ็ด หมายถึงแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นบึงทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย ตั้งอยู่ในเขตอำเภอเมือง อำเภอท่าตะโก และอำเภอชุมแสง    ซึ่งเป็นสถานที่ ที่เหมาะแก่การดูนกในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงมีนาคมค่ะ และยังมีสัตว์และพันธุ์พืชน้ำเป็นจำนวนมาก รวมทั้งจระเข้ แถมยังมีพันธุ์สัตว์ที่หายากได้แก่ นกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธรปลาเสือตอ จะเจอในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงมีนาคม แล้วก็จะมีนกเป็ดน้ำ อพยพมาที่บึงแห่งนี้เป็นจำนวนมาก ซึ่งในพื้นที่บางส่วน ได้รับการประกาศให้เป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอีกด้วย

และสุดท้าย ปลารสเด็ดปากน้ำโพ ปลาสดๆ จากแม่น้ำปิง แม่น้ำน่าน แม่น้ำเจ้าพระยา มาทำเป็นเมนูอาหารน่าทานมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ปลานึ่ง แป๊ะซะ ทอดมันปลากราย ลูกชิ้นปลากราย เป็นหนึ่งในสุดยอดเมนูอาหารแนะนำของ เมืองปากน้ำโพก็ถือเป็นอาหารขึ้นชื่อของจังหวัดด้วยเช่นกันค่ะ #Influencerเล่าเรื่อง