เจาะลึก คำขวัญจังหวัดเชียงราย

คำขวัญจังหวัดเชียงราย

จังหวัดเชียงราย เป็นจังหวัดที่อยู่เหนือสุดของประเทศไทย และยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ที่คนให้ความสนใจไม่น้อยเลยค่ะ แต่บางคนอาจจะยังไม่รู้จักที่มาที่ไปของคำขวัญประจำจังหวัดเชียงราย วันนี้ #หยกเล่าเรื่อง จะมาเล่าให้ฟังค่ะ

“เหนือสุดแดนสยาม” เป็นที่ทราบกันดีว่าเชียงรายเป็นจังหวัดในภาคเหนือสุดของประเทศไทย แต่สิ่งที่น่าสนใจกว่านั่นคือ ภูมิประเทศและภูมิอากาศของจังหวัดเชียงรายนั้นเป็นจุดดึงดูดให้นักท่องเที่ยวในภาคอื่นๆ ให้มาเที่ยวอีกทั้งยังมีภูเขาสูง แถมในช่วงหน้าหนาว ดอยต่างๆ ก็เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญและสวยงาม อย่างเช่น ภูชี้ฟ้า ดอยผาตั้ง ดอยแม่สลอง ดอยตุง ค่ะ

“ชายแดนสามแผ่นดิน” เนื่องจากเชียงรายเองนั้นมีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้านอย่าง ประเทศลาวและประเทศพม่า หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าเป็นจุดเชื่อมพรมแดน 3 ประเทศ ที่เรารู้จักกันในนาม “สามเหลี่ยมทองคำ” ค่ะ ทำให้ทั้ง 3 ประเทศ กลายมาเป็นบ้านพี่เมืองน้องที่ไปมาหาสู่กันอยู่ประจำค่ะ และอำเภอแม่สายก็เป็นแหล่งชอบปิงขนาดใหญ่ที่หลายคนรู้จัก และเป็นด่านผ่านแดนเข้าไปยังท่าขี้เหล็กของพม่าที่นี่ ขึ้นชื่อในเรื่องสินค้าราคาถูก มีหลายอย่างให้เลือกซื้อ จนที่นี่กลายเป็นที่ถูกอกถูกใจของขาชอปบ้านเราไปแล้ว

“ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา”เชียงรายเป็นเมืองเก่าแก่ มีประวัติศาสตร์ความเป็นมาที่ยาวนาน เคยเป็นที่ตั้งของชุมชนโบราณเชียงแสน จึงทำให้มีร่องรอยทางโบราณคดีและโบราณสถานหลงเหลืออยู่มากมาย นอกจากนี้ยังมีขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมที่โดดเด่น เป็นเอกลักษณ์แห่งวัฒนธรรมล้านนา อย่าง ทุกปีจะมีประเพณีและกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวเข้าร่วมอย่างหลากหลาย เช่น ประเพณียี่เป็งลอยกระทง งานประเพณีแห่โคมไฟ เป็นต้น

และสุดท้าย “ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง” อีกแหล่งท่องเที่ยวที่เมื่อมาเชียงรายแล้วไม่ควรพลาดที่จะขึ้นมาเยี่ยมชม พร้อมสักการะพระธาตุ ที่วัดพระมหาชินธาตุเจ้า โดยชาวบ้านมักเรียกกันติดปากว่าพระธาตุดอยตุงค่ะ ซึ่งองค์พระธาตุเองนั้น    มีสีทองอร่าม สูงประมาณ 5 เมตร อายุหลายร้อยปี และเป็นพระธาตุประจำปีนักษัตรกุนอีกด้วย