เที่ยวหมู่บ้านมอญห้วยน้ำใส

หมู่บ้านมอญห้วยน้ำใส

มะเงอะระอาว เป็นคำทักทายภาษามอญ และที่หมู่บ้านของชาวไทยเชื้อสายมอญ ที่มีวิถีชีวิตเรียบง่ายและอยู่ติดเทือกเขาตะนาวศรี มีบรรยากาศที่ดีมากๆ และยังมีลำธารไหลผ่าน จนได้รับชื่อว่าเป็นหมู่บ้านแม่กำปอง 2 อีกด้วย แล้วในหมู่บ้านนี้จะมีอะไรให้เที่ยวบ้าง วันนี้หยกจะมาบอกค่ะ

เริ่มเข้าหมู่บ้านมอญห้วยน้ำใส อย่างแรกที่ทุกคนเข้าไปที่หมู่บ้านแห่งนี้ก็คือ จะได้สัมผัสกับบรรยากาศบ้านเรือนและชาวบ้านที่พร้อมใจกันหยิบยื่นความโอบอ้อมอารี รอยยิ้ม พร้อมกับเสียงทักทายที่ทุกคนจะได้รับ

อีกทั้งนักท่องเที่ยวยังได้เห็นวิวทิวทัศน์ ที่รายล้อมรอบหมู่บ้าน ประกอบด้วยป่าไม้สูงใหญ่ ภูเขา และลำธาร ทำหน้าที่ขับกล่อมคล้ายเสียงดนตรี ยิ่งบิวต์ให้บรรยากาศที่นี่น่าเที่ยวขึ้นไปอีก

และที่หมู่บ้านแห่งนี้ยังมีกิจกรรมที่เป็นไฮไลต์สำคัญที่ห้ามพลาด นั่นก็คือ “จู๊ดเปอป๊าด” หรือตักบาตรพระตอนเช้า โดยชาวบ้านจะปูเสื่อนั่งกับพื้นรอพระบิณฑบาต เริ่มตั้งแต่ 08:00 น. และมีขบวนจะมีชาวมอญแบกถาด สิ่งของ เทินคนโทน้ำไว้บนหัวและปิดท้ายด้วยนางรำของชาวมอญ ซึ่งเป็นอัตลักษณ์ของชาวมอญที่สร้างความตื่นตา สวยงาม และ เรียบง่ายค่ะ โดยกิจกรรมนี้จะมีเฉพาะวันศุกร์-วันอาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์

อีกสิ่งที่คนมาเที่ยวที่นี่นิยมทำก็คือ การมาเขียนข้อความบนป้ายไม้ไผ่ และนำไปขอพรที่ศาลเจ้าพ่อมเหศวร เป็นศาลศักดิ์สิทธิ์ของหมู่บ้านค่ะ เมื่อขอพรเสร็จก็นำแผ่นไม้ที่เขียนข้อความไว้ไปผูกไว้ที่ราว ไม้ไผ่หน้าศาล ชาวบ้านที่นี้ต่างกล่าวขานว่าศักดิ์สิทธิ์มากๆเลยค่ะ

อีกหนึ่งจุดเมื่อเดินเข้าไปในหมู่บ้าน ก็จะพบกับถนนที่สองข้างทาง เป็นตลาดของชาวมอญที่มีร้านค้าขายผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน ชุดชาวมอญ ร้านอาหารพื้นถิ่น มาเปิดร้านวางแผงขายให้บรรดานักท่องเที่ยวได้มาเลือกซื้อก่อนกลับบ้าน เช่น หมูย่างชาวมอญ ข้าวเกรียบว่าว ขนมถ้วยมอญ และของที่ระลึกต่างๆ และยังมีจุดถ่ายภาพสวยๆที่หลากหลายมุม ทั้งกำแพงรั่วไม้ไผ่ ที่สร้างสองข้างทางในถนนกลางหมู่บ้าน อีกทั้งลำธารที่ไหลแทรกในหมู่บ้านต้นไม้น้อยใหญ่

และก่อนกลับบ้าน ก็ต้องไปสักการะสำนักสงฆ์ห้วยน้ำใสเจริญธรรม ตั้งอยู่ก่อนถึงหมู่บ้านแม่กำปอง 2 มีการจำลองเจดีย์หินสีทองคล้ายพระธาตุอินทร์แขวน ประเทศเมียนมา และเจดีย์ทองอีกหลายองค์ เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับคนที่เข้าไปกราบไหว้

ส่วนการเดินทางนั้น บอกเลยว่าง่ายมากๆ แค่เข้า google แล้วพิมพ์ว่า หมู่บ้านห้วยน้ำใส จังหวัดราชบุรี แล้วตั้ง map มาเที่ยวกันได้เลยนะคะ ไม่ไกลจากกรุงเทพด้วย บอกเลยว่าใครที่ได้มาเที่ยวที่นี่ ฟินกลับไปทุกรายเลยค่า