ปลาทู มีกี่ตัวกันแน่!?

ปลาทูแม่กลอง

เกือบจะเป็นปัญหาเชาว์ระดับชาติ เมื่อปลาสุดแสนอร่อยที่หาได้แค่ที่เมืองไทย แม้จะชอบทำหน้างอคอหัก พับเรียงอยู่ในเข่งเป็นคู่ ๆ แถมยังเป็นของขึ้นชื่อเมืองสมุทรสงคราม ที่ครัวทุกบ้านต้องเคยลิ้มรสชาติกันเป็นประจำอย่าง “ปลาทูแม่กลอง” กับที่มาของชื่อ “ทู” ที่แปลว่า 2 ในภาษาอังกฤษ

ณ ตอนนี้ยังไม่มีใครให้คำตอบได้แน่ชัดว่าความหมายของชื่อนี้ได้แต่ใดมานะคะ จนกลายเป็นมีมแซวกันอยู่เรื่อยไป แต่ที่แน่ ๆ เป็นวัตถุดิบสามัญประจำครัวไทย ที่ชาวสยามผูกพันกันมาแสนยาวนาน ที่สำคัญ ปลาทู เป็นสัตว์สัญลักษณ์ที่บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์หรือเสื่อมโทรมของระบบนิเวศได้ชัดเจนที่สุดอย่างหนึ่ง เมื่อพิจารณาสถานการณ์ปลาทู เราสามารถคาดการณ์ไปถึงอนาคตของโลก ความมั่นคงทางอาหาร ความยั่งยืนของทรัพยากรสิ่งแวดล้อมได้เลยทีเดียว

และด้วยพื้นที่ของทะเลแม่กลองเป็นดินโคลน เป็นแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์ของสัตว์น้ำ มีแพลงก์ตอน พืช และสัตว์จำนวนมาก ทำให้ปลาทูมีสารอาหารครบถ้วน ปลาทูที่นี่จึงมีรสชาติอร่อยเป็นที่ยอมรับว่าเป็นสุดยอดปลาทูไทย 

แล้วรู้มั้ยคะ ว่าปลาทูที่เราทาน มี 2 แบบ ถ้าเป็นไทยแท้จะเป็นปลาทูสั้น ส่วนอีกแบบเป็นปลาทูยาว หรือปลาทูลัง เป็นปลาที่หากินในอ่าวไทยเขตทะเลน้ำลึก เนื้อสัมผัสมีความหยาบและแข็ง และด้วยความที่ทรัพยากรปลาทูสั้นมีจำนวนที่ลดน้อยลง ไม่พอต่ความต้องการของครัวเรือนไทย จึงต้องมีการนำเข้าปลาทูยาวและถูกนำมาพับคอ ทำหน้างอ ๆ มาให้คนซื้อสับสน

ขนาดมาตราฐานปลาทูแม่กลองที่ดี อยู่ที่ขนาด 3 นิ้วคนเรียงติดกัน แต่ปัจจุบันเหลือเพียงแค่ 2 นิ้วคนเรียงเท่านั้น

คนแม่กล่องกล่าว (น่าจะนานมาแล้ว)

เอาจริงปลาทูยาวเค้าไม่มีความผิดอะไรนะคะ แล้วแต่ความชื่นชอบของคนทานเป็นที่ตั้ง แต่หากถึงขั้นปลอมชื่อเสียงว่าเป็นปลาทูแม่กลอง อันนี้แหละที่พ่อค้าหัวใสจะมีความผิดได้ค่ะ

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว สรุปว่าใครรู้บ้าง “ปลาทูมีกี่ตัว” ทักมาบอกแอดด้วยนะคะ😚🤔