บ้านแม่กำปอง การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์สุดชิว

ไปแอ่วบ้านแม่กำปองกันเถอะเจ้า “แม่กำปอง” หมูบ้านเล็กๆ กลางหุบเขาที่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ มีน้ำตกไหลผ่านหมู่บ้าน และอากาศดีตลอดปี ตั้งอยู่ในอำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ไปทางทิศตะวันออกประมาณ 55 กม. อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,300 เมตร หมู่บ้านมีอายุเก่าแก่กว่า 100 ปีเลยทีเดียว

โดยที่มาของชื่อ “บ้านแม่กำปอง” มาจากดอกไม้ชนิดหนึ่ง มีสีเหลือง-แดง ขึ้นตามบริเวณลำห้วย จึงเรียกว่า ดอกกำปอง รวมกับมีแม่น้ำไหลผ่านหมู่บ้าน จึงรวมเรียกว่า แม่กำปอง ซึ่งเป็นที่มาของชื่อหมู่บ้าน

และหมู่บ้านแม่กำปองยังมีการพัฒนาท่องเที่ยงเชิงอนุรักษ์ หากเราเดินเล่นตามถนนเส้นหลักของหมู่บ้านไปเรื่อยๆจะได้พบเห็นบ้านเรือน ร้านค้าของชาวบ้าน เป็นเหมือนถนนคนเดิน มีอาหารพื้นเมือง ขนมมากมายและโฮมสเตย์ต่างๆที่เป็นอาคารไม้อยู่สองข้างทาง บรรยากาศดูอบอุ่นมาก

และยังมีน้ำตกแม่กำปองจุดเช็คอินในแม่กำปอง ที่สายธรรมชาติต้องไปค่ะ ด้วยบรรยากาศบริสุทธิ์ ธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ไม่ว่าใครไปต่างก็ต้องประทับใจอย่างแน่นอน และระหว่างทางในการไปนำตกยังได้ยินเสียงน้ำตกตลอดเวลา เป็นเสียงที่ผ่อนคลายมากๆ บวกกับบรรยากาศสดชื่น เงียบสงบ แบบที่หาในเมืองไม่ได้

สำหรับการเดินทางขึ้นไปแม่กำปองนะคะ ก็สามารถไปได้ทั้งรถส่วนตัว หรือเช่ารถแดงขึ้นไปก็ได้ ราคาเหมา 1 วันรวมค่าน้ำมันแล้วประมาณ 1,800 บาท ก็จะได้รับบรรยากาศเมืองเหนือสุดๆ เลย แต่แอบกระซิบนะคะว่าทางค่อนข้างคดเคี้ยวเลย ยาดม ยาลม ยาหม่องต้องเตรียมให้ครบมือค่ะ