แกงไตปลาที่ต่างชาติว่าแย่ ที่แท้ประโยชน์เพียบ!

เมนูแกงไตปลา อาหารไทยรสชาติจัดจ้านที่หลายคนชื่นชอบแต่กลับติดอันดับที่ 1 ของเมนูอาหารยอดแย่ของโลก ดังนั้น หยกจะพูดถึงที่มาของชื่อเมนูอาหารนี้กันค่ะ

แกงไตปลา หรือแกงพุงปลา เป็นอาหารท้องถิ่นทางภาคใต้ของไทย ที่โดดเด่นด้วยรสชาติเข้มข้นจัดจ้านที่มาพร้อมกลิ่นอันเป็นเอกลักษณ์ มีความเผ็ดร้อนของเครื่องแกงที่มาจากพริกขี้หนูและพริกไทย เมื่อผสมรวมกันในเครื่องแกงก็จะทำให้แกงไตปลา มีทั้งความเผ็ดและความร้อนผสานกันอย่างลงตัวค่ะ

แกงไตปลา มาจากการที่มีไตปลาเป็นส่วนประกอบ ไตปลา หรือ พุงปลา ซึ่งเป็นวิธีการถนอมอาหารของภาคใต้ค่ะ โดยนำกระเพาะของปลา เช่น ปลาทู ปลาลัง มาหมักกับเกลือจนได้ที่ จึงนำไปทำเป็นอาหาร ได้หลายชนิดเลย

ซึ่งแกงไตปลาเป็นอาหารที่ให้โปรตีนและแคลเซียมจากปลาทู ไตปลา รวมทั้งวิตามิน เกลือแร่ และใยอาหารจากผักต่างๆ ที่ใส่ลงไปค่ะ จึงเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงค่ะ แต่ข้อเสียของแกงไตปลาคือ มีรสเค็มจัด มีโซเดียมสูง ผู้ป่วยโรคไต เบาหวาน และผู้สูงอายุควรหลีกเลี่ยงเมนูนี้ค่ะ

และเนื่องจากแกงไตปลาเป็นเมนูที่มีรสชาติจัดจ้าน จึงไม่แนะนำให้กินน้ำแกงมากเกินไปและควรกินคู่กับเครื่องเคียงอื่นๆด้วยนะคะ #หยกเล่าเรื่อง #Influencerเล่าเรื่อง